 |
| กินเนื้อวัวน้อยลง ชะลอภาวะโลกร้อนได้ |
| หากทุกประเทศช่วยกันจะลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 90 กรัมต่อวัน |
อะไรที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็มักจะเป็นไปได้เสมอ เช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย ที่เผยผลวิจัย
ออกมาว่าว่า หากคนเราลดการกินเนื้อวัวลงให้เหลือแค่แฮมเบอร์เกอร์ต่อชิ้นต่อวัน จะช่วยลดภาวะโลกร้อน
ได้ เพราะวัวมีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั่นเอง |
| |
วารสารการแพทย์ " แลนเซ็ต " ของอังกฤษรายงานผลการศึกษาหนึ่งที่ระบุว่า การบริโภคเนื้อวัวลดลงจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เพราะการลดจำนวนวัว
จะช่วยลดปริมาณก๊าซมีเธนที่มันปล่อยออกมา ซึ่งก๊าซนี้อยู่ในกลุ่มก๊าซ
เรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน |
| |
รายงานชิ้นนี้ซึ่งจัดทำโดยคณะวิจัยนำโดยนายแอนโธนี แมคไมเคิล ศาสตราจารย์
ของศูนย์ระบาดวิทยาและสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ระบุว่า
หากทั่วโลกลดการรับประทานเนื้อวัวเฉลี่ยวันละ 100 กรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งในประเทศ
ร่ำรวยอาจลดมากกว่าถึง 200-250 กรัม และประเทศยากจนลดลง 20-25 กรัม
จะช่วยให้โลกลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 90 กรัมต่อวัน |
| |
ภายในปี 2593 และหากประชากรในชาติร่ำรวยจำกัดการรับประทานแฮมเบอร์เกอร์
เหลือเพียง 1 ชิ้นต่อวันต่อคนจะช่วยลดการบริโภคเนื้อวัวทั่วโลกได้ถึง 10% |
| |
ผลการศึกษายังพบว่าปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 22% จากทั้งหมดทั่วโลกมาจาก
ภาคเกษตรกรรม ซึ่งเท่ากับจำนวนก๊าซที่ปล่อยจากอุตสาหกรรม แต่มากกว่าก๊าซที่ปล่อย
จากการคมนาคม และการผลิตในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งส่วนใหญ่
คือก๊าซมีเธน คิดเป็นเกือบ 80% ของภาคการเกษตรทั้งหมด |
| |